top of page

Xin Nian Kuai Le 2019 (ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้)

ตรุษจีนปีนี้ สาวๆ ALLA MODA คนไหนที่กำลังหาที่เที่ยว พร้อมทำบุญเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต จัดกระเป๋า เตรียมชุด ALLA MODA ของเรา ไปแชะ เที่ยวชิม สวยๆ กับ 5 สถานที่ท่องเที่ยว สไตล์หมวยอินเตอร์ ให้สาวๆ ได้ฟินถ่ายรูปคู่กับกลิ่นอายของแดนมังกร พร้อมกับไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันต่อได้เลยจ้า

1919 (LHONG 1919)

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ย่านคลองสาน ที่เราจะพาสาวๆ ได้เดินทางไป แชะ ชิลล์ เช็คอินกันให้จุใจกับสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมใจกลางกรุงเทพฯ ไปง่าย สะดวก และบอกเลยว่า ลุคแจ๋วๆ Chinese style ได้ทุกมุม

ล้ง 1991 เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวเชิง Heritage สถานที่ที่แฝงไปด้วยความผูกพันทางประวัติศาสตร์ ระหว่างไทย-จีน เต็มไปด้วยร่องรอยของความสวยงามด้านสถาปัตยกรรมและจิตรกรรม

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก : LHONG 1919 , fb.com/Travel@Manager

สาวๆ ที่มาที่นี่นอกจากจะมาชมสถาปัตยกรรมจีนโบราณแล้ว สามารถมาไหว้ขอพรเพื่อเสริมสิริมงคล ที่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (MUZU) ที่มีอายุมากกว่า 167 ปี ได้อีกด้วย

หลังจากขอพรให้ประสบความสำเร็จ มั่งคั่งแล้ว ที่นี่ยังมีมุมถ่ายรูปให้สาวๆ ได้เพลิดเพลินไปกับ

จิตรกรรมฝาผนังจากปลายพู่กันของจีน และสถาปัตยกรรมจีนโบราณ

ขอบอกเลยว่าที่นี่มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมากกกกกก

ตกเย็นอย่าเพิ่งรีบกลับ เพราะบรรยากาศที่นี่มันจะฟินมาก มีทั้งร้านอาหาร ร้านนั่งชิลล์ หรือจะนั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ พร้อมชมพระอาทิตย์ตกบริเวณระเบียงริมแม่น้ำเจ้าพระยารับรองเลยว่าคุ้มค่า ฟินสุดๆ

โซว เฮง ไถ่ (So Heng Tai)

อีกสถานที่หนึ่ง ที่เราจะพาสาวๆ ไปนั่งดื่มเครื่องดื่มในบรรยากาศย้อนยุคกันในย่านตลาดน้อย หรือ ย่านถนนเจริญกรุง ประวัติยาวนาน ฟีล ancient คือ โซว เฮง ไถ่ หรือ บ้านดวงตะวัน เป็นคฤหาสน์เก่าแก่ อายุกว่า 220 ปี สถาปัตยกรรมแบบฮกเกี้ยนแต้จิ๋ว

การออกแบบตัวบ้านมีการวางผังบ้านแบบคหบดีที่มั่งคั่งในสมัยนั้น ที่เรียกว่า 4 เรือนล้อมลาน ลักษณะลาน จะเป็นลานหินกว้างตรงกลาง ล้อมรอบไปด้วยอาคาร 4 ด้าน ด้านหน้าเป็นซุ้มประตูสีแดงโดดเด่น

สองมือผลักเข้าไป ได้ฟีลเหมือนกำลังย้อนเข้าไปสู่ยุคหนังจีนกำลังภายในยังไงยังงั้น เมื่อก้าวเข้าไป จะเห็นตัวคฤหาสน์มี 2 ชั้น พื้นชานยกระดับตามแบบฉบับของเรือนไทยโบราณ พื้นบ้านเป็นไม้สักทองทั้งหลัง

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก : https://www.thairath.co.th/content/915777 ,

fb.com โซว เฮง ไถ่ So Heng Tai , https://readthecloud.co/

ปัจจุบัน โซว เฮง ไถ่ ถูกปรับเปลี่ยนเปิดเป็นโรงเรียนสอนดำน้ำ (มันดีย์มากจริงๆ) และมีร้านกาแฟเล็กๆ เปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไป สาวๆสามารถสั่งเครื่องดื่มแล้วเดินขึ้นไปนั่งบนชั้น 2 เพื่อชมบรรยากาศวิวสระน้ำและบ้านแบบจีน ที่ดูแปลกตากับสถานที่ที่ไม่นึกว่าจะมีอยู่ในกรุงเทพฯ

สำหรับสาวที่รักสุนัข ที่นี่ยังมีอีกมุมหนึ่ง ที่ดัดแปลงเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขบีเกิลขายอีกด้วย

สาวๆ คนไหนผ่านมาแถวย่านตลาดน้อย อย่าพลาดที่จะแวะเข้ามาดื่มกาแฟชิลล์ๆ ซึมซับบรรยากาศ ความงดงามในแบบจีน ที่ โซว เฮง ไถ่ กันนะคะ รับรองว่าเพียงแค่ก้าวเข้ามาก็จะร้อง ว้าวววว เสียงดังๆเลยค่ะ

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 จ.นนทบุรี

สาวๆ คนไหนที่เคยไปไหว้พระ ขอพร แก้ปีชงกันที่วัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกรกมลาวาส) วัดชื่อดังของชาวจีน บริเวณถนนเจริญกรุง ย่านเยาวราช กันมาแล้ว วันนี้เราจะพาไปเที่ยวชมวัดจีนกันอีกหนึ่งสถานที่ ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการแก้ปีชงไม่แพ้กัน

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี

สถานท่องเที่ยวไหว้พระขอพรใกล้กรุงที่ให้บรรยากาศแห่งความเป็นมงคล มีสถาปัตยกรรมที่งดงาม ราวกับอยู่ในพระราชวังปักกิ่ง ศิลปะต่างๆ ในวัดนี้จะเป็นแบบจีนล้วนๆ มีการวางผังตามแบบวัดพุทธศาสนานิกายฌาน มีการจัดวางวิหารถือตามแบบวัดหลวงโดยมี “วิหารจตุโลกบาล” เป็นวิหารแรก ภายในวิหารเป็นที่ตั้งของพระศรีอริยเมตไตรย ซึ่งตั้งอยู่ตรงกลาง

บริเวณสี่มุมของวิหารเป็นที่ตั้งของท้าวจตุโลกบาล

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก : https://www.thairath.co.th/content/915777 , sanook.com

ไฮไลต์ของที่นี่ นอกจากสถาปัตยกรรมที่มีความงดงามแล้ว คงหนีไม่พ้นการแก้ชง

ซึ่งปีชง พ.ศ. 2562 (ปีกุน) ได้แก่ ปีนักษัตร มะเส็ง ส่วนปีชงร่วม ได้แก่ ปีนักษัตร กุน, วอก, ขาล

สาวๆ ปีชงที่อยากจะแก้ดวงสะเดาะเคราห์ปัดเป่าสิ่งร้ายออกไปก็สามารถแก้ชงได้ที่วัดจีนแห่งนี้ เพื่อฝากดวงชะตาไว้กับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ให้คุ้มครองดวงชะตา เพื่อชีวิตที่รุ่งเรืองราบรื่นตลอดปี

ส่วนใครที่ไม่ได้แก้ชง ก็สามารถไหว้พระขอพร และเดินชม สถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่ ศิลปะบนฝาผนัง รวมถึงการตกแต่งเพดาน ของทุกห้อง ถูกออกแบบก่อสร้างในสไตล์จีนแท้ ว่ากันว่าการออกแบบอาคารต่างๆ จำลองมาจากสถาปัตยกรรมจีนใน 'พระราชวังต้องห้าม' ของกรุงปักกิ่ง ในช่วงระหว่างยุคราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง

ส่วนโดยรอบของบริเวณวัด ยังสามารถสัมผัสกับบรรยากาศที่ร่มรื่นเย็นสบาย ของต้นไม้น้อยใหญ่ ที่โอบล้อมทั่วบริเวณวัด คลอเคล้าไปกับบทสวดภาษาจีนที่เปิดให้ฟังอยู่ตลอดเวลา มาแล้วได้ครบ กลับบ้านสบายใจตลอดปีเลยค่ะ

หมู่บ้านมังกรสวรรค์ (อุทยานมังกรสวรรค์)

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งในจังหวัด สุพรรณบุรี ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับ ศาลหลักเมืองสุพรรณบุรี และอุทยานมังกรสวรรค์ ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

ความน่าประทับใจของสถานที่แห่งนี้ ต้องยกให้กับบรรยากาศของเมือง “ลี่เจียง” เมืองที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่กว่า 800 ปี อยู่ในมณฑลยูนนาน ของประเทศจีน เป็นเมืองที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลกของจีน

วันนี้เราจะพาสาวๆ ไปสัมผัสกับบรรยากาศของเมืองที่มีวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ของประเทศจีนกันแบบใกล้ชิด โดยที่ไม่ต้องไปไกลถึงเมืองจีน

หมู่บ้านมังกรสวรรค์ เป็นการจำลองสถาปัตยกรรม ชุมชน และบรรยากาศแบบเมือง "ลี่เจียง" ของประเทศจีนมาไว้ในประเทศไทย ในหมู่บ้านมังกรสวรรค์ นอกจากจะมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม น่าชมแล้ว ภายในหมู่บ้านยังถูกออกแบบไว้อย่างสวยงาม คล้ายกับเราได้เดินเที่ยวชมหมู่บ้านโบราณของจีนเลยจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก : เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร สุพรรณบุรี, www.suphan.biz , www.welovesuphan.com

ในบ้านแต่ละหลังยังถูกจัดให้เป็นสถานที่ที่ให้บริการแตกต่างกันออกไป เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร โรงเตี๊ยม โรงหนัง โรงนวด ร้านค้าแต่ละร้าน ยังได้รับการคัดสรร ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงของจังหวัดสุพรรณบุรีอีกด้วย

เที่ยวหมู่บ้านมังกรสวรรค์ จ.สุพรรณบุรี แล้ว ยังสามารถเข้าไปกราบไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวสุพรรณเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเป็นสิริมงคล

จากนั้นสามารถเข้าไปชมมังกรสวรรค์ และพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรได้อีกด้วย

ไหว้พระขอพรกันแล้ว เราจะพาขึ้นไปบนหอคอยชมวิว ที่สามารถมองได้รอบทิศ เห็นวิวที่สวยงามของหมู่บ้านมังกรสวรรค์ เลยไปจนถึงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และมังกรสวรรค์ งดงามยิ่งใหญ่มาก

ตกเย็น สาวๆที่รักในการถ่ายภาพ สามารถเดินหามุมถ่ายภาพแสงไฟที่ถูกประดับประดา ตามจุดต่างๆ ของหมู่บ้านมังกรสวรรค์ ก็ได้อีกบรรยากาศนึงนะคะ

ลีไวน์รักไทยรีสอร์ท จ.แม่ฮ่องสอน

ไปทางเหนือกันบ้าง ปลายหนาวปีนี้ สาวๆ คนไหนที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อนแบบที่ได้สัมผัสลมหนาว เคล้าไอหมอกบางๆ ที่วิ่งผ่านหน้าต่าง ในยามที่ตื่นลืมตาขึ้นมาในตอนเช้า

วันนี้เราจะพาหนีฝุ่นพิษในเมืองกรุง มุ่งสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมืองที่รู้กันดีว่าเราจะต้องเดินทางลัดเลาะขุนเขา ผ่านพันกว่าโค้ง ไปพบกับบรรยากาศรีสอร์ทสไตล์จีนยูนนาน ถ่ายรูป เช็คอิน ให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้กัน

ลีไวน์รักไทย รีสอร์ท ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านรักไทยรีสอร์ท (ห่างจากตัวเมืองเพียง 45 กิโลเมตร) สถานที่ซึ่งถูกจำลองมาจาก หมู่บ้านในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เพียงแค่ก้าวเข้ามา อาจจะฟินจนลืมไปว่านี่คือประเทศไทย ด้วยแบบของบ้านพักที่ถูกถอดมาจากประเทศจีน โดดเด่นด้วยการปลูกสร้างแบบขั้นบันได ท่ามกลางไร่ชาอู่หลง พอมองระยะไกล ช่างเป็นภาพที่สวยงามมาก ขอบอก

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก : Travel.mthai.com , facebook.com/pages/ลีไวน์รักไทย-รีสอร์ท

จุดเด่นของตัวบ้าน คือ การเลือกใช้ดินในการสร้างบ้านพักแบบรักษาอุณหภูมิ ทำให้ในตัวบ้านไม่ร้อนมากในฤดูร้อน และไม่หนาวจนเกินไปในฤดูหนาว ซึ่งนี่คือเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรีสอร์ทแห่งนี้เลยก็ว่าได้

ภายในรีสอร์ทแห่งนี้ มีร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ติดริมน้ำ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อยู่กลางหมู่บ้าน

หรือชื่อทะเลสาบรักไทย สาวๆ สามารถไปนั่งจิบชาหรือกาแฟ เคล้าคลอกับบรรยากาศกันแบบฟินๆ ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง แบบ slow life ชิลล์ๆ

ถึงตอนนี้แล้วจะมามัวนึกภาพบบรรยากาศกันอยู่อีกทำไม เตรียมตัวเก็บกระเป๋าเดินทางไปพักผ่อนที่นี่กันดูสักครั้ง หลีกหนีความวุ่นวายในเมืองกรุง มุ่งไปสูดบรรยากาศที่แสนบริสุทธิ์กันให้เต็มปอดเลยดีกว่า

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ค่าาา ♥

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
bottom of page